Theo chủ đầu tư, Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco), sau gần 4 năm thi công, Bến xe miền Đông (BXMĐ) mới đã hoàn thành giai đoạn 1, trước mắt sẽ đưa 24 tuyến xe đi 16 tỉnh, thành phố từ Quảng Trị trở ra Bắc có cự ly tuyến 1.100 km trở lên vào BXMĐ mới hoạt động.
24 tuyến này thuộc 71 tuyến nằm trong danh mục được Bộ Giao thông Vận tải (GT-VT) công bố hoạt động tại BXMĐ mới. Đây được xem là bến xe có quy mô lớn nhất cả nước, được hành khách và doanh nghiệp (DN) vận tải kỳ vọng đáp ứng nhu cầu đi lại một cách thuận tiện nhất cho người dân.
Một số DN vận tải đề nghị thành phố cần sớm hoàn chỉnh hạ tầng xung quanh để bảo đảm khả năng kết nối, trung chuyển khách, khai thác hiệu quả BXMĐ mới.
Liên quan việc vận hành các tuyến xe tại BXMĐ mới, nhiều DN vận tải còn băn khoăn, nhất là phương tiện di chuyển của hành khách từ thành phố ra ngoại vi trung tâm; tình trạng “xe dù, bến cóc” vẫn còn tồn tại chung quanh khu vực các bến xe.
Ông Đinh Thanh Hồng, DN vận tải Hiền Phước, có xe chạy tuyến Hà Nội – TPHCM dẫn chứng, thành phố không thiếu những xe đội lốt xe hợp đồng hoạt động khắp thành phố chứ không riêng gì khu vực BXMĐ. Các loại xe này đáp ứng nhu cầu đưa đón tận nơi cho hành khách trong khi xe của DN vận tải khác phải ra, vào bến, chạy theo giờ, chi phí đều cao hơn. Sở GTVT thành phố và các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp xử lý triệt để nhằm giúp DN vận tải an tâm hoạt động.
BXMĐ mới nằm trên địa bàn phường Long Bình, quận 9, TPHCM và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương, có tổng diện tích hơn 16ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng. Đây là bến xe lớn nhất nước, có thể phục vụ 7 triệu lượt khách mỗi năm. Ngoài chức năng chính là cung cấp dịch vụ vận tải, BXMĐ mới còn là trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim, nhà hàng. |
https://www.sggp.org.vn/ben-xe-mien-dong-moi-truoc-ngay-hoat-dong-689743.html