Vì sao trực thăng chở Tổng thống Iran không gọi cấp cứu?

Giới phân tích cho rằng việc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi không phát cuộc gọi khẩn cấp cho thấy đã có vấn đề nghiêm trọng về khả năng kiểm soát.

 
Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trước khi gặp nạn ngày 19-5 - Ảnh: AFP
 

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trước khi gặp nạn ngày 19-5 – Ảnh: AFP

Đài Al Jazeera dẫn lời nhà phân tích hàng không Kyle Bailey đánh giá thông tin liên quan vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, cho rằng nếu một chiếc trực thăng gặp sự cố kỹ thuật nghiêm trọng giữa chuyến bay, nhiệm vụ đầu tiên của phi công là “giữ cho máy bay tiếp tục bay, sau đó là liên lạc”.

Việc thiếu liên lạc từ phi công trực thăng hoặc thành viên khác của tổ bay cho thấy rõ ràng rằng có “vấn đề nghiêm trọng về khả năng kiểm soát”.

“Về cơ bản, chúng ta không thấy bất kỳ thông tin liên lạc nào… bởi vì phi công có lẽ quá tập trung vào việc hạ cánh chiếc trực thăng hoặc giữ nó trên bầu trời. Có vẻ như chiếc trực thăng vỡ làm đôi, rất có thể là cánh quạt ở đuôi đã bị cắt rời do cánh quạt chính va vào đuôi”, ông Bailey giải thích.

Theo chuyên gia này, điều này có thể là do lực khí động học tạo ra khi phi công đang chuẩn bị hạ cánh trực thăng, hoặc có thể do vấn đề kỹ thuật. Một khả năng khác là cánh quạt đuôi bị hỏng, ông nói.

“Nếu trực thăng quay xoắn ốc 360 độ, theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ, điều đó có thể cho thấy cánh quạt ở đuôi bị hỏng và… mất kiểm soát”, ông Bailey nói thêm.

Ông cho biết điều kiện thời tiết bất lợi và địa hình đồi núi cũng có thể góp phần gây ra vụ tai nạn chết người.

Ngày 20-5, Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian của nước này đã thiệt mạng, sau khi trực thăng chở họ bị rơi vào ngày trước đó ở tỉnh Đông Azerbaijan, Iran.

“Điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sương mù dày đặc khiến đội cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm xảy ra tai nạn”, Đài truyền hình nhà nước Iran mô tả tình hình thời tiết khi đó.

Theo Đài Al Jazeera, ngành hàng không Iran được cho có độ an toàn thấp, một phần do họ không thể có được thiết bị cần thiết để bảo dưỡng máy bay. Nguyên nhân đến từ các lệnh trừng phạt chống lại Iran kể từ cuộc cách mạng năm 1979.

Gần 2.000 người Iran đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay kể từ năm 1979. Các vụ tai nạn liên quan đến các hãng hàng không ở nước này trong khoảng 44 năm qua đã khiến 1.755 người thương vong.

Theo Trần Phương
https://tuoitre.vn/vi-sao-truc-thang-cho-tong-thong-iran-khong-goi-cap-cuu-20240520155547034.htm
112 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Quảng cáo

Thông tin cần biết