Monday, 18/12/2023 | 9:41:19
Quảng bá Việt Nam với thế giới: Bối cảnh mới cần cách kể mới
Trong kỷ nguyên số hiện nay, ngoại giao văn hóa không chỉ là câu chuyện của riêng chính quyền. Việt Nam có nhiều nguồn lực và câu chuyện hay nhưng cần có cách kể mới để quảng bá tốt hơn hình ảnh đất nước và con người.
Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn chip Nvidia Jensen Huang (giữa) chụp ảnh cùng các nhân viên và bạn đi cùng tại Cafe Giảng ở Hà Nội vào tháng 12-2023 – Ảnh: HAT
Ngày 17-12, Bộ Ngoại giao tổ chức phiên họp chuyên đề “Ngoại giao công chúng trong kỷ nguyên số” với sự tham dự của nhiều đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Hơn 10 tham luận, bài phát biểu đã được trình bày tại cuộc họp xoáy sâu vào câu chuyện làm thế nào để quảng bá tốt hơn hình ảnh đất nước, con người Việt Nam cũng như cơ chế, chính sách và cách huy động nguồn lực cho mục tiêu này.
Cách làm hay của CNN
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định phát huy sức mạnh mềm quốc gia thông qua triển khai công tác ngoại giao công chúng có vai trò hết sức quan trọng. Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy ngoại giao văn hóa và liên tục đổi mới để tận dụng sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0.
Tuy nhiên, việc triển khai công đang đứng trước nhiều thách thức trong kỷ nguyên số. Vấn đề cơ chế, giải quyết khó khăn đã được các đại biểu nêu lên và thảo luận thẳng thắn, sôi nổi tại hội nghị.
Ông Trần Nhất Hoàng, phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kể lại câu chuyện của Việt Nam khi tham gia EXPO Dubai 2023. Đài CNN của Mỹ, khi đó đang đi tìm một câu chuyện về đổi mới sáng tạo ở triển lãm, đã đến với đoàn Việt Nam. “Chúng tôi đã mời họ ăn phở, xem nghệ thuật, nghe đàn bầu rất vui. Sau đó mới giới thiệu một đôi giày do hai sinh viên Việt Nam tại Phần Lan làm ra từ bã cà phê”, ông Hoàng chia sẻ.
Ấn tượng với câu chuyện về người trẻ quan tâm đến việc tái chế, CNN đã đến Phần Lan để tìm gặp những sinh viên người Việt Nam tài năng đứng sau hãng giày Rens Orginal. Ông Hoàng được kể lại rằng việc kinh doanh của hãng đã có bước thay đổi lớn sau phóng sự của CNN.
“Câu chuyện này cho thấy thông điệp là: Chúng ta có đầy đủ câu chuyện hay của người Việt trên khắp thế giới”, ông Hoàng nhấn mạnh và đặt vấn đề làm sao để kể câu chuyện Việt Nam “thật mới”.
Ông Hoàng cũng cho rằng quảng bá văn hóa trong kỷ nguyên số rất khác biệt so với hình thức quảng bá trực tiếp. Theo ông, con người bị ảnh hưởng do việc chia sẻ thông tin quá nhanh, tin giả, hình ảnh không mong muốn hay ý kiến phản hồi không tích cực. Tác động của thông tin nhanh tạo ra những cảm xúc mãnh liệt, nhưng đôi khi những thông tin đó là sai và chưa được kiểm chứng.
“Hiệu ứng chuẩn hóa” trong văn hóa, nghĩa là sự chia sẻ quá nhanh, quá dễ dàng với một cộng đồng quá lớn, khiến những đặc sắc văn hóa của các nước có xu hướng bị làm mờ đi hoặc làm đơn giản đi để nó dễ được phổ biến hơn. Vì vậy, ông Hoàng kiến nghị xây dựng kho dữ liệu quốc gia với những hình ảnh và thông tin chuẩn, khi cần có thể sử dụng.
Việt Nam không thiếu nguồn lực
Ông Hoàng cũng chỉ ra một thực tế là nội dung hiện nay không chỉ được sáng tạo bởi các kênh nhà nước hay các tập đoàn truyền thông lớn, mà đang được phân bổ rất rộng rãi.
Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết hiện nay Việt Nam ước tính có khoảng 20.000 tài khoản cá nhân và kênh truyền thông lượng người theo dõi 10.000 trở lên, có những kênh lên đến vài triệu lượt theo dõi.
“Đây là một tiềm lực lớn, lực lượng này không cần ngân sách và chỉ mong được công nhận là những người làm tốt cho xã hội, đất nước, lan tỏa những điều tích cực trên không gian mạng. Khi được tham gia những vấn đề lớn của đất nước, họ rất vinh dự, sẵn sàng và sẽ mang nguồn lực của mình để tham gia”, ông Lâm nêu vấn đề.
Ông lấy ví dụ như cuộc thi ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam” sẽ tổ chức trao giải vào ngày 19-12. Các bài dự thi hoàn toàn do người cả trong nước lẫn nước ngoài gửi đến, những tác phẩm đoạt giải hoàn toàn có thể được sử dụng để quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.
Đồng tình với quan điểm này, ông Trần Nhất Hoàng gợi ý nên tranh thủ các tiềm năng của những “KOL”, tổ chức tham gia hoạt động này để có hiệu quả và cuối cùng là thế giới trí tuệ nhân tạo (AI).
Những kết quả trao đổi tại phiên họp sẽ được báo cáo lên Hội nghị ngoại giao lần thứ 32 và tiếp thu, cụ thể hóa trong các chương trình hành động của Bộ Ngoại giao nhằm triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 và đề án “Nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đến năm 2030”.
Kinh nghiệm từ Phần Lan
Tại phiên họp, các đại sứ và trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay về cách triển khai ngoại giao công chúng ở nước sở tại, những khó khăn thách thức đang đặt ra cho các cơ quan đại diện trong triển khai công tác này tại địa bàn và nêu ra các đề xuất.
Chẳng hạn, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Thanh Bình cho biết Phần Lan có Ban xúc tiến hình ảnh quốc gia và từ năm 2017 đã công bố chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, nhấn mạnh các thế mạnh và những hình ảnh đẹp của đất nước, con người.
Bộ Ngoại giao Phần Lan cũng có một loạt công cụ để quảng bá đất nước như một trang web 8 thứ tiếng, các tài khoản mạng xã hội tiếng Anh, tiếng Nga hay kể cả mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và một ngân hàng hình ảnh về Phần Lan hoàn toàn miễn phí.
Theo Duy Linh
https://tuoitre.vn/quang-ba-viet-nam-voi-the-gioi-boi-canh-moi-can-cach-ke-moi-2023121801545038.htm
Tin liên quan
- An Phước đồng hành cùng người bệnh
- An ninh Bình Thuận
- An toàn giao thông
- Biển đảo quê hương
- Bình Thuận hội tụ xanh
- Bình Thuận nông thôn mới
- Bình Thuận điểm hẹn xanh
- Ca nhạc Tết 2024
- Chuyển đổi số
- Chương Trình Tiếng Chăm
- Câu chuyện nông nghiệp
- Công nghệ và đời sống
- Công thương
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân số và Trẻ em
- Dân tộc và Phát triển
- Dọc miền quê biển
- Khỏe đẹp cùng BTV
- Kinh tế hợp tác
- Kết nối Đông Nam bộ
- Mái ấm yêu thương
- Mỗi xã một sản phẩm
- Phòng chống tác hại thuốc lá 2023
- Phòng ngừa di cư trái phép sang Australia bằng tàu, thuyền
- Phụ nữ & Các vấn đề xã hội
- Phụ nữ khởi nghiệp
- Quốc phòng toàn dân
- Sách hay thay đổi cuộc đời
- Sống đẹp
- Tam nông bốn nhà
- Thông tin chuyên đề
- Tiếp bước đến trường
- Trailer
- Trang chuyên đề
- Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người dân
- Tài nguyên và môi trường
- Vì chủ quyền an ninh biên giới biển
- Văn hóa dân tộc
- Vươn khơi bám biển
- Ý Đảng lòng dân
- 92.3 và bạn
- An ninh Bình Thuận
- Biển đảo Việt Nam
- Bình Thuận ngày mới
- Bình Thuận quê hương tôi
- Bạn nhà nông
- Bản tin an toàn giao thông
- Bốn phương kỳ thú
- Ca nhạc
- Chuyển đổi số - CCHC - Đảng trong cuộc sống
- Chúng tôi là Genz
- Chương trình ca nhạc tuổi thơ
- Chắp cánh ước mơ
- Cuộc sống đô thị
- Câu chuyện truyền thanh
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân ca
- Dân tộc miền núi
- Dân tộc và Phát triển
- Giai điệu cảm xúc
- Giai điệu phương nam
- Giao thông - Pháp Luật - Cuộc sống
- Giáo dục - Y tế - Sức khỏe
- Giáo dục học đường
- Góc nhìn cuộc sống
- Khung trời tuổi thơ
- Kiến thức nhà nông
- Kiến thức pháp luật
- Lướt cùng âm nhạc
- Music Zone
- Mẹ và bé
- Mỗi tuần ý tưởng
- Người cao tuổi
- Ngược dòng thời gian
- Nhạc Việt Nam
- Nhịp sống trẻ
- Những khúc vọng xưa
- Niềm vui cho em
- Niềm vui cho em - Học đường - Ý tưởng
- Nông thôn - Nông nghiệp - Nông dân
- Nông thôn ngày nay
- Pháp luật và cuộc sống
- Phát thanh Văn hóa Chăm
- Phụ nữ - Trẻ em - Thanh niên - Người cao tuổi
- Phụ nữ và gia đình
- Quà tặng cuộc sống
- Quân đội nhân dân
- Quốc phòng toàn dân
- QĐND- An ninh - Biển đảo - Quốc phòng
- Sân khấu cổ truyền
- Sôi động cuối tuần
- Sẻ chia yêu thương
- Sức khỏe cho mọi người
- Thanh niên
- Thế giới tuổi teen
- Thể thao và cuộc sống
- Thời sự - Bình Thuận ngày mới - Bình Thuận Hội tụ xanh
- Thời sự tổng hợp
- Thủy sản
- Thủy sản - Tài nguyên - Công thương
- Tiếng Chăm
- Tiếng Chăm - Văn hóa - dân tộc miền núi
- Tiếp bước đến trường
- Trailer - giới thiệu chương trình - thông báo
- Tuần san văn hóa nghệ thuật
- Tài nguyên môi trường
- Tư vấn của Bác sĩ
- Tư vấn sức khỏe VOV Bacsi24
- Tạp chí phụ nữ
- Văn hóa Chăm
- Văn hóa giao thông
- Vấn đề quốc tế
- Âm nhạc và bạn
- Đảng trong cuộc sống
- Đọc truyện
- Đọc truyện đêm khuya
- Đài PT - TH Bình Thuận thông báo tuyển dụng năm 2024
- Chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng hình thành trên biển Đông và gió mạnh trên biển
- Danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT Lý Thường Kiệt - La Gi năm học 2024 - 2025
- Danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo Năm học 2024 - 2025
- KẾ HOẠCH Tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia - đợt 12, năm 2023
- Đăng tải công khai số điện thoại hướng dẫn giải quyết xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ
- Quyết định thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý
- Thông báo lịch tiếp công dân tháng 6/2024 của Giám đốc Đài PT - TH Bình Thuận
- Lịch tiếp công dân tháng 5/2024 của Giám đốc Đài PT - TH Bình Thuận
- Thông báo lịch tiếp công dân tháng 12 của Giám đốc Đài PT - TH Bình Thuận
- Lễ hội rước đèn Trung thu sẽ diễn ra lúc 17g30 ngày 28/9/2023 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành- Phan Thiết
- [8.2023] Đài PT - TH Bình Thuận thông báo tuyển dụng
- Trường Tình thương thông báo tuyển sinh năm học 2023 - 2024
- Công ty cổ phần nước ION Mũi Né tuyển dụng
- Đài PT - TH Bình Thuận thông báo tuyển dụng
- Đơn đăng ký dự thi Người dẫn chương trình lần thứ 1/2022
- Tổ chức cuộc thi người dẫn chương trình năm 2022
- Kết quả thi vòng 1 kỳ thi tuyển công chức nhà nước năm 2022
- Thông báo kết quả kỳ thi xét tiếp nhận vào làm viên chức tại Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- THÔNG BÁO TUYỂN PHÁT THANH VIÊN TRUYỀN HÌNH