Tuesday, 04/05/2021 | 4:00:03
Không thể mãi 'vừa đi vừa nghỉ'
Có rất nhiều nguyên nhân khiến kỳ nghỉ lễ trở thành đợt “hành xác” khi hàng vạn người chôn chân trên đường. Nào là do trạm thu phí đường cao tốc không xả trạm, nhiều xe vẫn thu phí có dừng, đặc biệt là lượng xe tăng đột biến…
Còn có nguyên nhân mà mọi người phải chịu đựng dài dài, đó là đường kết nối TP.HCM với các tỉnh thành khác quá tệ.
Dù đã có nhiều quy hoạch nhưng đến nay phần lớn đường kết nối TP.HCM với các tỉnh thành đều là đường độc đạo hoặc nghẽn cổ chai. Ngày bình thường, các tuyến đường này cũng nghẽn, ùn tắc, nói chi ngày nghỉ lễ.
Hàng vạn người dân đi chơi lễ đã thấm thía cảnh kẹt xe, càng chia sẻ những vất vả mà giới tài xế chở khách, hàng hóa giữa các tỉnh thành phải chịu đựng nhiều năm qua. Thật khó hình dung vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đóng góp hơn 45% GDP và 42% tổng thu ngân sách cả nước lại có hệ thống hạ tầng “vừa đi vừa nghỉ” thế này!
Vì sao đến nay từ TP.HCM đi Vũng Tàu chỉ có quốc lộ 51? Vì sao đường về Bình Dương, qua quốc lộ 13 chỉ rộng rãi ở Bình Dương nhưng đủ loại “cổ chai” ở TP.HCM? Vì sao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành góp phần giảm áp lực cho xe từ Vũng Tàu, Đồng Nai về ĐBSCL không phải qua TP.HCM vẫn dở dang nhiều tháng qua? Bao giờ hoàn thành các tuyến đường vành đai 3 (có qua TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương – Long An) và đường vành đai 4 (trong đó đi qua TP.HCM – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu), dù hai dự án này được Chính phủ xác định là hai dự án trọng điểm quốc gia, vốn lên cả trăm ngàn tỉ? Rồi kế hoạch mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khi nào mới rục rịch?…
Chỉ kể tên dự án thôi cũng đã ngổn ngang, nói chi thực hiện. Ai cũng thấy hạ tầng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn yếu kém, nhưng phá thế độc đạo hay mở rộng thêm đường còn khó hơn cả thay trời làm mưa. Bao nhiêu cuộc họp, rất nhiều hội thảo kết nối vùng, hàng loạt chỉ đạo, “tối hậu thư” được đưa ra nhưng vẫn ít thấy mở thêm đường!?
Vừa rồi, vì sốt ruột, TP.HCM và nhiều tỉnh thành xung quanh cũng muốn làm đường kết nối. Nhưng muốn là một chuyện, triển khai là chuyện khác. Cứ nhìn vào tiến độ triển khai các dự án đường vành đai sẽ thấy giữa sốt ruột, bức xúc với triển khai là một khoảng trống mênh mông…
Có hai cái lo lớn rất khó vượt qua đó là vốn và giải phóng mặt bằng. Về vốn, các phương thức sử dụng vốn xã hội hóa đang dần bị thui chột, khi có rất ít nhà đầu tư bỏ vốn làm đường vì xã hội “dị ứng” với BOT và cho vay để làm BOT không còn nằm trong diện “ngó ngàng” của ngân hàng. Thứ hai là giải phóng mặt bằng, giá đất cứ lao lên thế này, sau này đền bù sẽ gặp muôn vàn khó khăn, chẳng biết khi nào mới có được đất sạch.
Cứ thế này, giao thông ở phía Nam còn nhiều bức xúc và dịp nghỉ lễ vừa rồi chỉ là một phần của bộ phim dài nhiều tập “đường sá quá tệ”. Nếu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, chính quyền các địa phương không làm việc gấp nhiều lần những gì đã làm trong thời gian qua, và làm nhưng phải có hiệu quả, phải “có sản phẩm”, ví dụ như chốt quý 2-2021 hoàn tất đền bù để bàn giao mặt bằng, hoặc 30-4, rồi 2-9 thông xe… thì người dân, nhất là cánh tài xế vẫn mãi mơ được một ngày “bon bon” đi Vũng Tàu, về miền Tây hay đến Bình Dương…
Tin liên quan
- An Phước đồng hành cùng người bệnh
- An ninh Bình Thuận
- An toàn giao thông
- Biển đảo quê hương
- Bình Thuận hội tụ xanh
- Bình Thuận nông thôn mới
- Bình Thuận điểm hẹn xanh
- Bản tin sáng
- Bản tin trưa
- Ca nhạc Tết 2024
- Chuyển đổi số
- Chương Trình Tiếng Chăm
- Câu chuyện nông nghiệp
- Công nghệ và đời sống
- Công thương
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân số và Trẻ em
- Dân tộc và Phát triển
- Dọc miền quê biển
- Dự báo thời tiết
- Khỏe đẹp cùng BTV
- Kinh tế hợp tác
- Kết nối Đông Nam bộ
- Mái ấm yêu thương
- Mỗi xã một sản phẩm
- Phòng chống tác hại thuốc lá 2024
- Phòng ngừa di cư trái phép sang Australia bằng tàu, thuyền
- Phóng sự
- Phụ nữ khởi nghiệp
- Phụ nữ và Các vấn đề xã hội
- Quốc phòng toàn dân
- Sách hay thay đổi cuộc đời
- Sống đẹp
- Tam nông bốn nhà
- Thông tin chuyên đề
- Thời sự tối
- Tiếp bước đến trường
- Trailer
- Trang chuyên đề
- Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người dân
- Tài nguyên và môi trường
- Vì chủ quyền an ninh biên giới biển
- Văn hóa dân tộc
- Vươn khơi bám biển
- Ý Đảng lòng dân
- 92.3 và bạn
- An ninh Bình Thuận
- Biển đảo Việt Nam
- Bình Thuận ngày mới
- Bình Thuận quê hương tôi
- Bạn nhà nông
- Bản tin an toàn giao thông
- Bốn phương kỳ thú
- Ca nhạc
- Chuyển đổi số - CCHC - Đảng trong cuộc sống
- Chúng tôi là Genz
- Chương trình ca nhạc tuổi thơ
- Chắp cánh ước mơ
- Cuộc sống đô thị
- Câu chuyện truyền thanh
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân ca
- Dân tộc miền núi
- Dân tộc và Phát triển
- Giai điệu cảm xúc
- Giai điệu phương nam
- Giao thông - Pháp Luật - Cuộc sống
- Giáo dục - Y tế - Sức khỏe
- Giáo dục học đường
- Góc nhìn cuộc sống
- Hợp tác để phát triển
- Khung trời tuổi thơ
- Kiến thức nhà nông
- Kiến thức pháp luật
- Lướt cùng âm nhạc
- Music Zone
- Mẹ và bé
- Mỗi tuần ý tưởng
- Người cao tuổi
- Ngược dòng thời gian
- Nhạc Việt Nam
- Nhịp sống trẻ
- Những khúc vọng xưa
- Niềm vui cho em
- Niềm vui cho em - Học đường - Ý tưởng
- Nông thôn - Nông nghiệp - Nông dân
- Nông thôn ngày nay
- Pháp luật và cuộc sống
- Phát thanh Văn hóa Chăm
- Phụ nữ - Trẻ em - Thanh niên - Người cao tuổi
- Phụ nữ và gia đình
- Quà tặng cuộc sống
- Quân đội nhân dân
- Quốc phòng toàn dân
- QĐND- An ninh - Biển đảo - Quốc phòng
- Sân khấu cổ truyền
- Sôi động cuối tuần
- Sẻ chia yêu thương
- Sức khỏe cho mọi người
- Thanh niên
- Thế giới tuổi teen
- Thể thao và cuộc sống
- Thời sự - Bình Thuận ngày mới - Bình Thuận Hội tụ xanh
- Thời sự tổng hợp
- Thủy sản
- Thủy sản - Tài nguyên - Công thương
- Tiếng Chăm
- Tiếng Chăm - Văn hóa - dân tộc miền núi
- Tiếp bước đến trường
- Trailer - giới thiệu chương trình - thông báo
- Tuần san văn hóa nghệ thuật
- Tài nguyên môi trường
- Tư vấn của Bác sĩ
- Tư vấn sức khỏe VOV Bacsi24
- Tạp chí phụ nữ
- Văn hóa Chăm
- Văn hóa giao thông
- Vấn đề quốc tế
- Âm nhạc và bạn
- Đảng trong cuộc sống
- Đọc truyện
- Đọc truyện đêm khuya
- Lịch tiếp công dân Tháng 10/2024 của Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận
- Lịch cúp điện Bình Thuận từ 25/9/2024 đến 4/10/2024
- DANH SÁCH ĐƠN VỊ, CÁ NHÂN ỦNG HỘ CÁC TỈNH PHÍA BẮC - BỊ ẢNH HƯỞNG CƠN BÃO SỐ 3
- Phan Thiết: Dừng Lễ hội Trung thu để chia sẻ đồng hành cùng Nhân dân miền Bắc đang chống chọi với bão lũ
- BÌNH THUẬN ĐIỆN THĂM HỎI CHIA SẺ SÂU SẮC VỚI NHỮNG MẤT MÁT TỔN THẤT VỚI NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG DO PHẢI GÁNH CHỊU THIÊN TAI GÂY RA.
- THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ NHÂN DÂN KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI CỦA ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM TỈNH BÌNH THUẬN
- Lịch cúp điện Bình Thuận từ ngày 6/9/2024 đến ngày 15/9/2024
- Bảng giá dịch vụ Livestream năm 2024
- Lịch tiếp công dân Tháng 9/2024 của Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận
- Thư mời báo giá 2 bộ Tally Intercom BS180 NAYA
- Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận gửi Thư mời báo giá 06 bộ máy vi tính để bàn
- Lịch trình chi tiết Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Doanh nhân Việt Nam năm 2024
- Giải Vô địch Thế giới Carom 3 băng (World Champoinship) vẫn diễn ra bình thường tại Bình Thuận từ ngày 25 đến 29 tháng 9 năm 2024.
- KẾ HOẠCH Tổ chức vận động Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” và truyền hình trực tiếp Lễ tiếp nhận ủng hộ quỹ cấp tỉnh năm 2024
- Đài PT - TH Bình Thuận thông báo tuyển dụng năm 2024
- Chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng hình thành trên biển Đông và gió mạnh trên biển
- Danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT Lý Thường Kiệt - La Gi năm học 2024 - 2025
- Danh sách thí sinh trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo Năm học 2024 - 2025
- KẾ HOẠCH Tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc công nhận bảo vật quốc gia - đợt 12, năm 2023
- Đăng tải công khai số điện thoại hướng dẫn giải quyết xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ