Monday, 08/02/2021 | 9:58:48
Các ngân hàng liên tục phát cảnh báo các chiêu lừa vét sạch tiền tài khoản
‘Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng vui lòng nhấp vào link (liên kết) để hủy thanh toán’, kèm theo đó là link trang web giả mạo na ná như website thật của các ngân hàng lớn.
Hoảng hốt vì tưởng bị hack thẻ, nhiều người đã nhấp vào khai báo và bị lấy sạch tiền. Chiêu lừa này đang bùng phát những này gần đây và các ngân hàng liên tục phát cảnh báo.
Chiêu thức liên tục thay đổi
Anh Tú (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) gần đây liên tục nhận các tin nhắn: “Tài khoản ngân hàng của bạn có dấu hiệu bất thường, vui lòng đổi mật khẩu tại đây…”.
“Mới đọc tôi cũng giật mình nhưng khi trấn tĩnh lại tôi biết đó là tin nhắn giả mạo, đánh vào tâm lý lo lắng của khách hàng để lừa đảo. Nếu người dùng tưởng thật nhấp vào sẽ bị chuyển hướng đến một trang web giả mạo có giao diện tương tự như website chính thức của ngân hàng. Nếu điền thông tin đăng nhập, mật khẩu thì sẽ bị tội phạm lấy sạch tiền trong tài khoản”, anh Tú nói.
Một chủ thẻ khác là chị Thảo Nguyên (Q.Bình Thạnh) cũng nhận được các tin nhắn tương tự. “Để ý kỹ sẽ thấy tên các trang web này nhái na ná như website thật của ngân hàng, ví dụ http://iisacombank.com; http://vn-sacombank.com; http://sacombonk.com khiến nhiều người nhầm tưởng là website thật vì có chứa tên của ngân hàng.
Bằng một cách nào đó, nhiều tin nhắn này được gửi từ đầu số riêng của ngân hàng khiến người dùng càng dễ nhầm tưởng tin nhắn được phát đi từ chính ngân hàng nên đã làm theo.
Như trường hợp hai chủ thẻ tại TP.HCM khi nhận tin nhắn với nội dung: “Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau” đã làm theo và bị mất tiền.
Tin nhắn giả mạo được gửi đi có tính chất ngẫu nhiên với số lượng và phạm vi giới hạn nên trong số những người nhận được tin nhắn bao gồm cả những người không phải là khách hàng của Sacombank. Hiện Sacombank đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn
Ông TRẦN THÁI BÌNH (giám đốc khối công nghệ thông tin Sacombank)
Không phải khách hàng của ngân hàng cũng nhận được tin nhắn
Đáng lưu ý, những ngày gần đây nội dung tin nhắn mà tội phạm gửi đến chủ thẻ liên tục thay đổi. Từ chỗ “Bước sang năm mới cần xác nhận thông tin của bạn để được tặng thẻ 50k” đến “tài khoản của bạn bị đăng nhập bất thường”, “tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài”.
Có những trường hợp đang là khách hàng của ngân hàng A và không hề mở tài khoản tại ngân hàng B nhưng vẫn nhận các tin nhắn yêu cầu đăng nhập vào đường link của ngân hàng B giống như đang là khách của ngân hàng này.
Liên quan đến sự việc khách hàng nhận được tin nhắn giả mạo từ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank, ông Trần Thái Bình – giám đốc khối công nghệ thông tin Sacombank – khẳng định tin nhắn giả mạo không được gửi từ hệ thống của Sacombank bởi hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng liên tục được nâng cấp, đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bảo mật.
Việc gửi tin nhắn bằng tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank được kiểm soát và thực hiện thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ.
“Tin nhắn giả mạo được gửi đi có tính chất ngẫu nhiên với số lượng và phạm vi giới hạn nên trong số những người nhận được tin nhắn bao gồm cả những người không phải là khách hàng của Sacombank.
Hiện Sacombank đang khẩn trương phối hợp với đối tác cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng, gồm Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp sự cố không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và biện pháp ngăn chặn” – ông Bình cho biết.
Gỡ bỏ nhiều website giả mạo
Ông Dương Đức Hiếu, tổng giám đốc Công ty IRIS Media, đối tác cung cấp dịch vụ SMS Brandname cho Sacombank, cũng khẳng định hệ thống của IRIS không gửi các tin nhắn này.
Theo đại diện Sacombank, vừa qua ngân hàng đã tăng cường truyền thông để khách hàng nhận biết tình trạng đang xảy ra và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin trong không gian mạng như nhắn tin. Ngân hàng cũng gửi email cảnh báo đến tất cả khách hàng, đăng tải các lưu ý khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trên báo chí, website, fanpage, quầy giao dịch…
“Trong quá trình xử lý, ngân hàng cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng gỡ bỏ nhiều website giả mạo, tiếp nhận phản ánh của một số khách hàng với nội dung tương tự được nhắn qua đầu số thương hiệu của một tổ chức trung gian thanh toán khác.
Chính vì vậy, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác từ khách hàng cũng như những phương tiện truyền thông trong việc phòng tránh lừa đảo”, đại diện Sacombank nhấn mạnh.
Nhiều ngân hàng dồn dập cảnh báo
Trước tình trạng này, nhiều ngân hàng đã đồng loạt gửi thư hoặc đăng trên website, fanpage để cảnh báo đến các khách hàng.
Vietcombank cảnh báo hình thức mạo danh tin nhắn của ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn. Từ đó đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Techcombank cho biết đối tượng lừa đảo sử dụng email có tên là “TECHCOMBANK” để gửi đến người nhận, thông báo về việc một khách hàng khác gửi nhầm tiền đến tài khoản, đồng thời đính kèm một biểu mẫu chứa mã độc. Khi khách hàng click vào file đính kèm, mã độc sẽ tự động được cài vào thiết bị, máy tính, từ đó có khả năng đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.
Sacombank cũng liên tục cảnh báo hiện tượng tội phạm công nghệ cao liên tục tạo ra các tin nhắn gửi đến khách hàng với nội dung có chứa địa chỉ website giả mạo nhằm chiếm dụng tiền từ tài khoản của khách. Đồng thời Sacombank lưu ý người dùng phải gõ trực tiếp địa chỉ website chính thức của Sacombank là https://www.sacombank.com.vn và https://isacombank.com.vn.
Khách hàng không đăng nhập bằng cách chọn đường link có sẵn và không tải các ứng dụng Sacombank từ những kho dữ liệu không phải từ Google Play hoặc App Store.
“Khách hàng phải bảo mật các thông tin đăng nhập tài khoản như user, mật khẩu, mã xác thực (OTP). Đặt mật khẩu khó đoán, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc ngay khi nghi ngờ có người khác biết được và sử dụng dịch vụ nhận tin thông báo thay đổi số dư giao dịch. Đồng thời tuân thủ các quy định, hướng dẫn, các thông báo, cảnh báo từ ngân hàng và khóa ngay tài khoản, thẻ hoặc app Sacombank Pay, eBanking khi nghi ngờ lộ thông tin bảo mật”, Sacombank khuyến cáo.
Trước đó, nhiều ngân hàng, ví điện tử khác cũng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của tội phạm và khuyến cáo khách hàng cần tuyệt đối bảo mật thông tin, không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai trong bất kỳ trường hợp nào.
Tin liên quan
- An Phước đồng hành cùng người bệnh
- An ninh Bình Thuận
- An toàn giao thông
- BTV Cup 2024
- Biển đảo quê hương
- Bình Thuận hôm nay
- Bình Thuận hội tụ xanh
- Bình Thuận nông thôn mới
- Bình Thuận điểm hẹn xanh
- Bản tin sáng
- Bản tin trưa
- Ca nhạc Tết 2024
- Chuyển đổi số
- Chương Trình Tiếng Chăm
- Chương trình Trực tiếp và Livestream
- Câu chuyện nông nghiệp
- Công nghệ và đời sống
- Công thương
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân số và Trẻ em
- Dân tộc và Phát triển
- Dọc miền quê biển
- Dự báo thời tiết
- Khỏe đẹp cùng BTV
- Kinh tế hợp tác
- Kết nối Đông Nam bộ
- Mái ấm yêu thương
- Mỗi xã một sản phẩm
- Phòng chống tác hại thuốc lá 2024
- Phòng ngừa di cư trái phép sang Australia bằng tàu, thuyền
- Phóng sự
- Phụ nữ khởi nghiệp
- Phụ nữ và Các vấn đề xã hội
- Quốc phòng toàn dân
- Sách hay thay đổi cuộc đời
- Sống đẹp
- Tam nông bốn nhà
- Thông tin chuyên đề
- Thời sự tối
- Tiếp bước đến trường
- Trailer
- Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người dân
- Tài nguyên và môi trường
- Vì chủ quyền an ninh biên giới biển (Biên phòng)
- Vì chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo (Cảnh sát biển)
- Văn hóa dân tộc
- Vươn khơi bám biển
- Ý Đảng lòng dân
- 92.3 và bạn
- An ninh Bình Thuận
- Biển đảo Việt Nam
- Bình Thuận ngày mới
- Bình Thuận quê hương tôi
- Bạn nhà nông
- Bản tin an toàn giao thông
- Bốn phương kỳ thú
- Ca nhạc
- Chuyển đổi số - CCHC - Đảng trong cuộc sống
- Chúng tôi là Genz
- Chương trình ca nhạc tuổi thơ
- Chắp cánh ước mơ
- Cuộc sống đô thị
- Câu chuyện truyền thanh
- Cải cách hành chính
- Du lịch Bình Thuận
- Dân ca
- Dân tộc miền núi
- Dân tộc và Phát triển
- Giai điệu cảm xúc
- Giai điệu phương nam
- Giao thông - Pháp Luật - Cuộc sống
- Giáo dục - Y tế - Sức khỏe
- Giáo dục học đường
- Góc nhìn cuộc sống
- Hợp tác để phát triển
- Khung trời tuổi thơ
- Kiến thức nhà nông
- Kiến thức pháp luật
- Lướt cùng âm nhạc
- Music Zone
- Mẹ và bé
- Mỗi tuần ý tưởng
- Người cao tuổi
- Ngược dòng thời gian
- Nhạc Việt Nam
- Nhịp sống trẻ
- Những khúc vọng xưa
- Niềm vui cho em
- Niềm vui cho em - Học đường - Ý tưởng
- Nông thôn - Nông nghiệp - Nông dân
- Nông thôn ngày nay
- Pháp luật và cuộc sống
- Phát thanh Văn hóa Chăm
- Phụ nữ - Trẻ em - Thanh niên - Người cao tuổi
- Phụ nữ và gia đình
- Quà tặng cuộc sống
- Quân đội nhân dân
- Quốc phòng toàn dân
- QĐND- An ninh - Biển đảo - Quốc phòng
- Sân khấu cổ truyền
- Sôi động cuối tuần
- Sẻ chia yêu thương
- Sức khỏe cho mọi người
- Thanh niên
- Thế giới tuổi teen
- Thể thao và cuộc sống
- Thời sự - Bình Thuận ngày mới - Bình Thuận Hội tụ xanh
- Thời sự tổng hợp
- Thủy sản
- Thủy sản - Tài nguyên - Công thương
- Tiếng Chăm
- Tiếng Chăm - Văn hóa - dân tộc miền núi
- Tiếp bước đến trường
- Trailer - giới thiệu chương trình - thông báo
- Tuần san văn hóa nghệ thuật
- Tài nguyên môi trường
- Tư vấn của Bác sĩ
- Tư vấn sức khỏe VOV Bacsi24
- Tạp chí phụ nữ
- Văn hóa Chăm
- Văn hóa giao thông
- Vấn đề quốc tế
- Âm nhạc và bạn
- Đảng trong cuộc sống
- Đọc truyện
- Đọc truyện đêm khuya
- Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh đặt tên đường trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
- Dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 32/2023/QĐ-UBND ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh
- Thông báo của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- Thông báo lịch tiếp công dân tháng 5/2025 của Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- Thông báo của Đài Phát Thanh - Truyền Hình Bình Thuận
- Thông báo của Đài Phát Thanh - Truyền Hình Bình Thuận
- Lịch tiếp công dân tháng 4/2025 của Giám đốc Đài PT - TH Bình Thuận
- Lịch tiếp công dân tháng 3/2025 của Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ CẤP TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ CHO CƠ QUAN, TỔ CHỨC
- Thông báo về việc báo giá thuê máy chủ phục vụ hoạt động Website của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- Lịch tiếp công dân Tháng 01/2025 của Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận
- Văn bản phối hợp tuyên truyền về hành vi giả danh cán bộ thuế để lừa đảo người nộp thuế
- Lịch tiếp công dân tháng 12/2024 của Giám đốc Đài PT - TH Bình Thuận
- Tạm ngưng thanh toán trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh từ 08 giờ ngày 30/11/2024 đến 07 giờ 02/12/2024
- Thông báo lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
- Thông báo lịch tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
- Lịch tiếp công dân Tháng 10/2024 của Giám đốc Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Thuận
- Lịch cúp điện Bình Thuận từ 25/9/2024 đến 4/10/2024
- DANH SÁCH ĐƠN VỊ, CÁ NHÂN ỦNG HỘ CÁC TỈNH PHÍA BẮC - BỊ ẢNH HƯỞNG CƠN BÃO SỐ 3
- Phan Thiết: Dừng Lễ hội Trung thu để chia sẻ đồng hành cùng Nhân dân miền Bắc đang chống chọi với bão lũ