Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cần đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đồng tình với đề xuất cần đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học.

 
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn - Ảnh: GIA HÂN
 

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn – Ảnh: GIA HÂN

Sáng 20-11, trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhắc lại câu người dân gửi tới ông chất vấn: Đến ngày nào bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?

Bộ trưởng đồng tình đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Ông Sơn nói mong muốn này hết sức cảm xúc và nhắc lại đã có 8 ý kiến hỏi bộ về vấn đề dạy thêm, học thêm. “Đây là việc rất lớn và bộ đã có phân tích, trả lời về vấn đề này”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, có thể nói dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì “hoạt động này cũng rất đa dạng”. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều quy định về dạy thêm, học thêm, đặc biệt có thông tư 17 kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ nhà trường, rồi các quy định trong đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường… Tuy nhiên với môi trường ngoài nhà trường, còn đang thiếu cơ sở pháp lý để quản lý, giám sát, điều tiết, xử lý.
 
Bộ cũng đã từng gửi các văn bản đến Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất trong quá trình sửa Luật Đầu tư và có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. “Nhưng không rõ lý do vì sao trong năm 2020, 2021, việc này không được chấp thuận. Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy cần phải đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý xử lý bên ngoài trường học”, ông Sơn nói.

“Đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh”

Tuy nhiên, ông Sơn mong những gì xảy ra bên ngoài nhà trường thì chính quyền địa phương phối hợp để kiểm soát việc dạy thêm học thêm, “vì nó nằm ngoài nhà trường nên bộ cũng rất khó đi kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học trên cả nước”. Đặc biệt, ông cho rằng việc xử lý vấn đề dạy thêm, học thêm cần có giải pháp tổng thể và các phụ huynh phải phối hợp với nhà trường, ngành giáo dục. Lý do là “việc đưa con đi học thêm rất nhiều cũng một phần xuất phát từ chính phụ huynh”. Trong đó, có người đưa con đến nài nỉ giáo viên vừa dạy, vừa trông giúp. Hay cha mẹ thấy con đi học một ca chưa yên tâm nên sau giờ học cứ nghe thấy đâu có thầy tốt là đưa đến ngay, dẫn đến một tối 3-4-5 ca. Hoặc phụ huynh thấy con mình chưa xuất sắc thì không yên tâm. Bộ trưởng cũng đề nghị đại biểu Nguyễn Văn Huy trong quá trình đi thu thập thông tin, với trường hợp giáo viên bớt kiến thức ở trường học để đi dạy thêm cần xem đó là ai, ở đâu, trường nào để bộ phối hợp xử lý đến nơi đến chốn.

Theo Thành Chung

https://tuoitre.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-can-dua-day-them-vao-nganh-nghe-kinh-doanh-co-dieu-kien-20231120114120971.htm

 
575 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Bạn cần biết

Cổng thông tin Chuyển đổi số Bình Thuận

Chuyển đổi số

Thông tin cần biết