Bloomberg: 'Dân Mỹ lạnh nhạt với đồ Made in China'

Cuộc khảo sát mới của FTI Consulting cho thấy 40% người Mỹ không muốn mua hàng hóa Trung Quốc. Một cuộc khảo sát khác của Ngân hàng Deutsche cho thấy tỉ lệ tương tự.

Bloomberg: Dân Mỹ lạnh nhạt với đồ Made in China - Ảnh 1.

Ảnh chụp tại Seattle (Mỹ) cho thấy một cái nón cao bồi thuộc hàng “Made in China” (sản xuất ở Trung Quốc) – Ảnh: Bloomberg

“Đó vẫn chưa phải là một cuộc Chiến tranh lạnh mới, mà là sự lạnh nhạt” – Hãng tin Bloomberg ngày 17-5 bình luận trong bài viết Dân Mỹ đang lạnh nhạt với hàng Made in China khi dẫn một cuộc khảo sát cho thấy nhiều người Mỹ không muốn mua hàng hóa “Made in China” (sản xuất ở Trung Quốc).

Cụ thể, theo một cuộc khảo sát của Công ty tư vấn FTI Consulting ở Washington, khoảng 40% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua hàng hóa từ Trung Quốc. Cuộc khảo sát được tiến hành với 1.012 người trưởng thành từ ngày 12 tới 14-5 vừa qua.

Trong khi đó, 22% người được khảo sát nói rằng họ sẽ không mua hàng từ Ấn Độ, 17% từ chối mua hàng Mexico và 12% đòi tẩy chay hàng hóa từ châu Âu.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 55% người Mỹ không tin Trung Quốc sẽ tuân thủ các cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ như đã nêu trong thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung giai đoạn 1 ký hồi tháng 1-2020.

Có tới 78% người trả lời khảo sát nói rằng họ sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để mua hàng hóa của một công ty nào đó nếu công ty này chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Cuộc khảo sát của FTI Consulting còn cho thấy 86% người trả lời nói rằng Mỹ phụ thuộc quá nặng nề vào các chuỗi cung ứng ở nước ngoài.

Đối với phần lớn công ty Mỹ làm ăn tại Trung Quốc, việc chuyển sản xuất khỏi thị trường tỉ dân này không thật sự khả thi. Tuy nhiên, với người tiêu dùng Mỹ, mong muốn “chia tay” đang tăng lên.

Kat Devlin, một nhà nghiên cứu tại Dự án quan điểm toàn cầu của Trung tâm nghiên cứu Pew, cho rằng “chúng ta đang rơi vào một vùng lãnh thổ chưa được thám hiểm về cái cách người Mỹ nhìn Trung Quốc”.

Theo Bloomberg, sau hai năm diễn ra thương chiến Mỹ – Trung và giờ là COVID-19, hầu như không ngạc nhiên khi thấy sự “chua chát” trong ý kiến của công chúng Mỹ về đối thủ kinh tế chính của họ. Tuy nhiên, mức độ thay đổi và thời gian tiết lộ kết quả khảo sát trên cho thấy sự chỉ trích đối với Trung Quốc đang trở nên lớn hơn tại Mỹ.

Trong khi đó, trang Newsweek tuần trước dẫn một cuộc khảo sát của Ngân hàng Deutsche (Đức) cho thấy 41% người Mỹ nói rằng họ sẽ không mua hàng hóa sản xuất ở Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, 35% người dân Trung Quốc nói họ sẽ không mua hàng hóa từ Mỹ/

Theo Newsweek, việc người tiêu dùng Mỹ không tin tưởng Trung Quốc có thể đã chịu tác động từ thương chiến Mỹ – Trung kéo dài một năm rưỡi qua, với hàng tỉ USD thuế bổ sung được áp lên hàng nhập khẩu của mỗi nước.

Theo BÌNH AN

https://tuoitre.vn/bloomberg-dan-my-lanh-nhat-voi-do-made-in-china-20200518063208722.htm
2,880 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Quảng cáo

Thông tin cần biết