4 tuyến cao tốc nào sẽ tăng phí, giá bao nhiêu?

Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tăng phí 4 đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác như đề nghị của doanh nghiệp này trước đó.

 
Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư, khai thác - Ảnh: TUẤN PHÙNG
 

Trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai do VEC đầu tư, khai thác – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải thống nhất việc tăng phí tại 4 tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC quản lý, khai thác như đề nghị của VEC tại văn bản gửi bộ ngày 29-11-2023.

VEC có trách nhiệm rà soát, quyết định mức giá, thời điểm điều chỉnh giá của 4 dự án đường cao tốc theo thẩm quyền, bảo đảm không vượt quá mức giá tối đa quy định tại thông tư số 28 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do bộ này quản lý.

Yêu cầu VEC hoàn tất các thủ tục điều chỉnh giá vé theo đúng quy định pháp luật. Kịp thời công khai, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 11-2023, VEC cho biết theo quyết định của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành năm 2016 về việc phê duyệt phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, lộ trình tăng phí là định kỳ 3 năm tăng 1 lần, mỗi lần tăng 12%.

Tuy nhiên, các dự án đường cao tốc của VEC chưa được tăng phí từ khi đưa vào khai thác. Ngược lại có thời điểm còn giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ năm 2024, chi phí trả nợ vay làm đường của VEC sẽ tăng liên tục trong khi các đường cao tốc đã đến thời hạn trung tu, đại tu. Nếu vẫn giữ nguyên mức phí sẽ ảnh hưởng phương án tài chính các dự án.

Do vậy, VEC đề nghị được tăng phí 4 đường cao tốc như sau:

 

Cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/CPU (đơn vị xe con quy đổi)/km (tăng 12%).

Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tăng từ 2.000 đồng/CPU/km lên 2.100 đồng/CPU/km (tăng 5%, bằng giá tối đa do Bộ Giao thông vận tải quy định).

Với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn Nội Bài – Yên Bái (4 làn xe đầy đủ, tốc độ 100km/h) tăng từ 1.500 đồng/CPU/km lên 1.680 đồng/CPU/km (tăng 12%); đoạn Yên Bái – Lào Cai (chủ yếu 2 làn xe, tốc độ 80km/h) từ 1.000 đồng/CPU/km lên 1.120 đồng/CPU/km (tăng 12%).

Đã có 41 dự án BOT giao thông được tăng phí trong năm 2023

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận tăng phí tại 41 dự án BOT giao thông từ ngày 29-12-2023.

Với các dự án BOT thu phí lượt, phần lớn tăng từ 11% đến 18% theo các nhóm xe. Tương ứng với mức tăng phổ biến (đã bao gồm 10% VAT) từ 35.000 đồng lên 41.000 đồng với xe nhóm 1, từ 50.000 đồng lên 59.000 đồng với xe nhóm 2, từ 75.000 đồng lên 87.000 đồng với xe nhóm 3, từ 120.000 đồng lên 140.000 đồng với xe nhóm 4 và từ 180.000 đồng lên 200.000 đồng với xe nhóm 5.

Hầu hết các dự án BOT thu vé lượt này đều áp dụng mức tăng kịch mức tối đa với xe nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 5. Còn xe nhóm 1 và nhóm 2 mức phí tăng lên cách mức tối đa 11.000 đồng.

Với dự án đường cao tốc thu phí theo km lăn bánh, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) mức tăng phí bình quân 18%. Còn đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mức phí gần 5% đến gần 20% theo các nhóm xe.

Theo Tuấn Phùng

https://tuoitre.vn/4-tuyen-cao-toc-nao-se-tang-phi-gia-bao-nhieu-20240103093422385.htm

560 views

Chương trình Giữ trọn lời thề

Bảng giá quảng cáo và dịch vụ 2024

Chương trình Phát thanh

Bạn cần biết

Cổng thông tin Chuyển đổi số Bình Thuận

Chuyển đổi số

Thông tin cần biết